แท็ก Canonical คืออะไร
แท็ก Canonical คือแท็กที่เขียนไว้อยู่ที่ส่วนหัวของไฟล์ HTML เมื่อในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคล้ายกันหรือซ้ำกัน จะมีการใช้เพื่อแจ้งเครื่องมือค้นหาว่า “URL นี้คือหน้าต้นฉบับ” การระบุ URL หน้าหลักจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมูลค่า SEO ของหน้าเว็บไซต์ ป้องกันไม่ให้เนื้อหาซ้ำส่งผลกระทบเชิงลบต่อผลการค้นหาและช่วยให้เครื่องมือค้นหาระบุหน้าเว็บที่ซ้ำกันได้ถูกต้อง
หน้าที่เนื้อหาซ้ำกัน หากปล่อยให้มีหน้าที่เนื้อหาซำ้ทิ้งไว้ อาจได้รับการประเมินต่ำลงจากเครื่องมือค้นหา กล่าวได้ว่าการกำหนด URL ให้เป็นแบบ Canonical จึงมีความจำเป็น
ผลดีต่อ SEO จากการใช้แท็ก Canonical
ผลดีต่อ SEO หากใช้แท็ก Canonical อย่างเหมาะสม มีดังนี้
ป้องกันการประเมิน SEO ที่ต่ำลงจากเนื้อหาซ้ำซ้อน
หากมีหน้าที่มีเนื้อหาเดียวกันหลายหน้า เครื่องมือค้นหาอาจไม่สามารถระบุได้ว่าจะให้ความสำคัญกับหน้าไหนและส่งผลให้การประเมินอันดับกระจัดกระจาย การตั้งค่าแท็ก Canonical จะช่วยแจ้งเครื่องมือค้นหาว่าหน้าไหนที่เป็นหน้าหลักและป้องกันการกระจายอันดับ
ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการสร้างดัชนีจากเครื่องมือค้นหา
การตั้งค่าแท็ก Canonical ช่วยให้เครื่องมือค้นหาตัดสินใจได้ว่าจะรวบรวมหน้าไหน ช่วยหลีกเลี่ยงการรวมหน้าซ้ำซ้อนและปรับปรุงประสิทธิภาพการสร้างดัชนี
ทำให้แสดงหน้าที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ในผลการค้นหา
การตั้งค่าแท็ก Canonical ช่วยให้ link juice (ปัจจัยที่เพิ่มมูลค่าและความน่าเชื่อถือของหน้าเว็บ) รวมอยู่ในหน้าหลัก ทำให้สามารถเห็นหน้าที่มีความเกี่ยวข้องที่สุดกับผู้ใช้ในผลการค้นหาได้
ความสำคัญของการใช้แท็ก Canonical บนเว็บไซต์หลายภาษา
เป็นเรื่องปกติที่เว็บไซต์หลายภาษามักจะแสดงเนื้อหาเดียวกันในภาษาที่แตกต่างกัน และเพราะหน้าเหล่านี้มีเนื้อหาคล้ายกัน ถ้าไม่ระบุหน้าหลักก็อาจทำให้เครื่องมือค้นหาสับสนได้ว่าจะแสดงหน้าภาษาไหน
นอกจากนี้การใช้แท็ก Canonical อย่างถูกต้องยังมีความสำคัญในการปรับปรุงอันดับหน้าของแต่ละภาษาอีกด้วย
ช่วยกำหนดหน้าที่มีเนื้อหาเดียวกันซึ่งใช้ภาษาต่างกันให้เป็นมาตรฐาน
การตั้งค่าแท็ก Canonical ให้กับหน้าที่มีเนื้อหาเดียวกันซึ่งใช้ภาษาต่างกัน จะช่วยบอกเครื่องมือค้นหาได้ว่าแต่ละหน้ามีเนื้อหาเดียวกัน วิธีนี้จะช่วยป้องกันการประเมินอันดับ SEO ที่ต่ำลงจากเนื้อหาซ้ำกันได้
ช่วยแสดงหน้าที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละภูมิภาค
หน้าที่ควรจะแสดงในผลการค้นหาอาจแตกต่างกันได้ไม่เพียงขึ้นอยู่กับภาษา แต่ยังขึ้นอยู่กับภูมิภาคด้วย ซึ่งการใช้แท็ก Canonical และระบุหน้าหลักในแต่ละภูมิภาคจะช่วยให้แสดงหน้าที่เหมาะสมที่สุดให้กับผู้ใช้ได้
วิธีการวางและเขียนแท็ก Canonical
แท็ก Canonical จะเขียนไว้ที่ส่วนหัวของ HTML มีวิธีเขียนดังนี้
ในตัวอย่างนี้ “http://www.example.com/page.html” ถูกระบุเป็น URL หลัก
ถ้าเป็นเว็บไซต์ที่มีหลายภาษาให้ระบุ URL หลักของภาษานั้นให้กับแต่ละเวอร์ชันภาษา
สิ่งที่ควรระวังในการตั้งค่าแท็ก Canonical
แท็ก Canonical มีบทบาทสำคัญในการป้องกันปัญหาประเมิน SEO ต่ำที่เกิดจากเนื้อหาซ้ำซ้อนและช่วยบอกโครงสร้างเว็บไซต์ที่ถูกต้องให้กับเครื่องมือค้นหา แต่ถ้าตั้งค่าผิดก็อาจเกิดผลเสียได้ นี่คือสิ่งที่ควรระวังในการตั้งค่าแท็ก Canonical
ให้ตั้งค่าไว้ 1 อันในแต่ละหน้า
ใน 1 หน้าควรตั้งค่าแท็ก Canonical เพียงแท็กเดียว หากตั้งค่าแท็ก Canonical หลายแท็ก เครื่องมือค้นหาอาจสับสนและไม่สามารถรับรู้หน้าหลักที่ถูกต้องได้
ให้ระบุเส้นทางสัมบูรณ์ (Absolute Path)
แอตทริบิวต์ href ของแท็ก Canonical จำเป็นต้องเขียนเส้นทางสัมบูรณ์ ถ้าเขียนเส้นทางแบบสัมพัทธ์ (Relative path) เครื่องมือค้นหาอาจจะไม่สามารถจดจำ URL ที่ถูกต้องได้
ตั้งค่า URL ที่เป็นหน้าหลัก
ในแอตทริบิวต์ href ของแท็ก Canonical จะต้องตั้งค่า URL ที่เป็นหน้าหลัก หน้าหลักคือหน้าที่ต้องการทำดัชนีในเครื่องมือค้นหา
อย่าทับซ้อนกับเมตาแท็กอื่น ๆ
แท็ก Canonical จะต้องไม่ทับซ้อนกับเมตาแท็กอื่นๆ เช่น ถ้าใช้พร้อมกับแท็ก noindex เครื่องมือค้นหาก็อาจจะไม่สร้างดัชนีหน้าเว็บ
ตรวจสอบสถานะการติดตั้ง
เมื่อติดตั้งแท็ก Canonical แล้ว ต้องตรวจสอบการติดตั้ง โดยใช้เครื่องมือเช่น Google Search Console เพื่อตรวจสอบว่าแท็ก Canonical มีการตั้งค่าอย่างถูกต้อง
ใช้ร่วมกับแท็ก hreflang
แท็ก Hreflang และ Canonical มีวัตถุประสงค์การใช้งานต่างกัน แท็ก Hreflang ใช้เพื่อแจ้งหน้าที่เหมาะสมที่สุดกับภาษาหรือภูมิภาคนั้นให้กับเครื่องมือค้นหา ในขณะที่แท็ก Canonical ใช้แก้ไขปัญหาเนื้อหาที่ซ้ำซ้อน
การใช้แท็กเหล่านี้ร่วมกันจะช่วยให้มาตรการ SEO ของเว็บไซต์หลายภาษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตรวจสอบข้อมูลอ้างอิง
หลีกเลี่ยงการตั้งค่า URL ที่ตั้งค่าไว้ในแอตทริบิวต์ href ของแท็ก Canonical เพราะอาจจะทำให้ส่งสัญญาณผิดๆไปยังเครื่องมือค้นหา
สรุป
แท็ก Canonical มีความสำคัญมากต่อ SEO บนเว็บไซต์หลายภาษา การตั้งค่าแท็กอย่างเหมาะสมจะช่วยป้องกันไม่ให้การจัดอันดับ SEO ลดลงที่เกิดจากเนื้อหาซ้ำกัน และแจ้งโครงสร้างเว็บไซต์ที่ถูกต้องให้กับเครื่องมือค้นหาได้
เราอยากให้ผู้ที่กำลังจัดการกับเว็บไซต์หลายภาษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับแท็ก Canonical อย่างถูกต้องเพื่อที่จะได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
และหากคุณมีความคิดที่จะสร้างเว็บไซต์หลายภาษา โปรดพิจารณาบริการของเรา หรือหากมีคำถามใดๆก็สามารถปรึกษากับเราได้ฟรี