2024.07.10

#Marketing

กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตลาดญี่ปุ่นคืออะไร?

ปัจจุบันมีหลายบริษัทในประเทศไทย ที่กำลังพิจารณาทำการตลาดโดยมุ่งเป้าไปที่คนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

ด้วยความที่รสนิยมในการออกแบบ การสร้างเนื้อหา หรือคอนเทนต์ของคนไทย และคนญี่ปุ่นที่แตกต่างกันมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวัฒนธรรม และพฤติกรรมผู้บริโภคของญี่ปุ่น ต้องมีการรวบรวมข้อมูล และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลบนพื้นฐานความเข้าใจนั้น ในบทความนี้ เราจะแนะนำประเด็นสำคัญในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสำหรับคนญี่ปุ่น

ความสำคัญของเว็บไซต์สำหรับคนญี่ปุ่น

ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมักจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับ “ความน่าเชื่อถือ” และ “คุณภาพ” เมื่อซื้อสินค้า

นอกเหนือจากความน่าเชื่อถือของบริษัท และคุณภาพของบริการแล้ว สิ่งที่คนญี่ปุ่นมักจะเน้นเป็นพิเศษ คือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่บริษัทผลิต และจัดหา ตลอดจนความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของข้อมูล รวมถึงการโฆษณาที่บริษัทกล่าวอ้างไว้ ปัจจัยเหล่านี้จะกำหนดว่าบริษัทได้รับความไว้วางใจจากพันธมิตรทางธุรกิจ และลูกค้าหรือไม่ ทั้งหมดนี้มีผลกระทบอย่างเป็นนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ และความสัมพันธ์กับลูกค้าตลอดกิจกรรมขององค์กรทั้งสิ้น

เว็บไซต์ คือเครื่องมือสำคัญในการสร้างความประทับใจแรกของบริษัท และถ่ายทอดมูลค่าแบรนด์ของบริษัทให้แก่ผู้ใช้งาน

คนญี่ปุ่นจำนวนมากยังรวบรวมข้อมูลบน SNS เช่น Facebook, X และ Instagram อีกทั้งยังเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และตรวจสอบความน่าเชื่อถืออยู่เสมอ ดังนั้นเมื่อจะทำการตลาดดิจิทัลสำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น และลูกค้าชาวญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลจึงเน้นไปที่การสร้างเว็บไซต์ เพราะการมีเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย มีข้อมูลที่แม่นยำ และเป็นมืออาชีพถือเป็นสิ่งสำคัญ

การออกแบบเว็บไซต์ที่คนญี่ปุ่นชอบเป็นอย่างไร?

การออกแบบเว็บไซต์ที่คนญี่ปุ่นชอบนั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความง่ายในการใช้งาน และรูปลักษณ์ที่สวยงาม วัฒนธรรมทางธุรกิจของญี่ปุ่นเน้นความน่าเชื่อถือ คุณภาพ และต้องมีการออกแบบที่สะท้อนถึงคุณค่าเหล่านี้

1. รูปแบบที่สะอาด และเรียบง่าย

คนญี่ปุ่นชอบรับข้อมูลในรูปแบบที่เป็นระเบียบ ดังนั้น การสร้างเลย์เอาต์ของเว็บไซต์ จึงควรมีการออกแบบที่เรียบง่ายดูสะอาดตา การใช้พื้นที่อย่างเหมาะสมจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับข้อมูลที่เข้าใจได้ง่าย และรู้สึกปลอดภัย

เมื่อพูดถึงเรื่องการออกแบบ คนญี่ปุ่นมีความอ่อนไหวต่อการพิจารณาอย่างละเอียด ดูสมดุลในทุกรายละเอียดของเลย์เอาต์ และการออกแบบ เช่น ช่องว่างทางด้านซ้าย และด้านขวาของหน้าตรงกันหรือไม่? แต่ละตำแหน่งมีความหมายหรือไม่?

วัฒนธรรมญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเน้นเรื่องความสม่ำเสมอ และความเป็นระเบียบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ในการออกแบบ และการจัดวางต่างๆ แม้ว่าคนญี่ปุ่นจะรู้สึกสบายใจกับการออกแบบที่จัดวางมาอย่างดี แต่กลับไม่ชอบการสร้างเลย์เอาต์ที่ไม่มีความหมาย สำหรับคนไทย กฎละเอียดเหล่านี้บางครั้งอาจดูน่ากังวล แต่ในญี่ปุ่น กฎเหล่านี้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการประเมินคุณภาพ และความน่าเชื่อถือของการออกแบบ

การออกแบบที่สมดุลทำให้ดูน่าสนใจ และส่งเสริมการส่งข้อมูลอย่างเป็นระบบ ด้วยวิธีนี้ การออกแบบที่ยึดถือความสม่ำเสมอจึงมีความหมายมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก สามารถมอบประสบการณ์คุณภาพสูงให้กับผู้ใช้งานได้ แม้ว่าวัฒนธรรมการออกแบบของญี่ปุ่นจะเน้นย้ำความใส่ใจในรายละเอียด แต่การเข้าใจความหมาย และวัตถุประสงค์ของกฎเหล่านี้จะนำไปสู่การออกแบบที่ดีขึ้น

ผลงานการผลิตของเรา
HOTEL NOTE NASU
https://note-nasu.com/

ผลงานการผลิตของเรา
RESTAURANT & GYM OPTIMUM EATS
https://www.optimumeats.jp/

 

2. ความสมดุลของการมองเห็น และการใช้สี

ความสมดุลของการมองเห็น และการใช้สีที่คนญี่ปุ่นชอบ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่กำหนดความประทับใจโดยรวมของการออกแบบ

คนญี่ปุ่นชอบโทนสีที่ให้ความรู้สึกหรูหราเป็นพิเศษ กล่าวคือกลุ่มโทนสีที่กลมกลืนกับการผสมสีที่ซับซ้อน ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกถึงความมีเกียรติ และความหรูหรา โดยเฉพาะลักษณะดังต่อไปนี้ การใช้โทนสีอ่อนที่ดูโดดเด่น โดยเลือกโทนสีกลางที่ไม่อิ่มตัว ไม่สว่างหรือจืดเกินไป นอกจากนี้ ยังมีหลายสีที่กลมกลืนกันเพื่อสร้างความสมดุลที่น่าพึงพอใจ โดยระวังอย่าให้คอนทราสต์รุนแรงเกินไป

นอกจากนี้เฉดสีธรรมชาติยังมีอิทธิพลเหนือกว่า เฉดสีที่ได้แรงบันดาลใจจากดิน และธรรมชาติมักถูกใช้บ่อยๆ รวมถึงสีน้ำตาลหม่น สีเขียว และสีฟ้าอ่อน โทนสีที่สะท้อนถึงสีดั้งเดิมของญี่ปุ่น และภูมิหลังทางวัฒนธรรมก็ถือว่าหรูหราเช่นกัน รวมถึงเฉดสีสไตล์ญี่ปุ่น และเฉดสีที่ได้จากเทคนิคการย้อมแบบดั้งเดิม

สวนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมโดดเด่นด้วยโทนสีที่กลมกลืนกับภูมิทัศน์ธรรมชาติ และสถาปัตยกรรม

เทคนิคการย้อมกระดาษวาชิ และชุดกิโมโน มีการใช้หลายสีโดยใช้สีย้อมจากพืชเพื่อแสดงถึงฤดูกาลทั้งสี่ของญี่ปุ่น และความงามของธรรมชาติ

การผสมผสานองค์ประกอบเหล่านี้เข้าด้วยกัน โทนสีที่หรูหราช่วยให้ผู้พบเห็นรู้สึกได้ถึงความสงบ และกลมกลืน ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือเนื้อหาของคุณ

การเลือกสีตามจิตวิทยาสี มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่ออารมณ์ และความประทับใจ ตัวอย่างเช่น กลุ่มสีโทนเย็น เช่น สีฟ้า สีเขียวให้ความรู้สึกสงบ และมั่นคง ในขณะที่กลุ่มสีโทนอุ่น เช่น สีเหลือง สีส้ม แสดงถึงความอบอุ่น และความมีชีวิตชีวา ด้วยการผสมผสานสีที่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น คุณสามารถสร้างความรู้สึกเป็นมิตรและความเห็นอกเห็นใจทางวัฒนธรรมได้

นอกจากนี้ คุณสามารถกระตุ้นอารมณ์ และพฤติกรรมบางอย่างได้ผ่านการใช้สี อย่างเช่น ใช้สีแดงเพื่อดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นให้เกิดการกระทำ แต่หากใช้มากเกินไปก็สามารถสร้างความรู้สึกถูกกดขี่ได้ ในญี่ปุ่นโทนสีที่สุภาพ และกลมกลืนเป็นที่ต้องการ การรักษาความสมดุลของภาพถือเป็นกุญแจสำคัญในการดึงความน่าดึงดูดของการออกแบบออกมา การใช้สีที่เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และบรรยากาศของเนื้อหา จะสามารถสร้างความประทับใจที่น่าพึงพอใจให้กับผู้ใช้งาน และเพิ่มการโน้มน้าวใจทางสายตาได้

ด้วยวิธีนี้ การเลือกใช้สีไม่เพียงแต่ส่งผลต่อความสวยงามของภาพเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออารมณ์ และพฤติกรรมของผู้ใช้ด้วย ดังนั้นจึงถือเป็นองค์ประกอบเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในการออกแบบเว็บไซต์ของญี่ปุ่น

เนื้อหาทางการตลาดที่เหมาะกับคนญี่ปุ่น

เพื่อให้เนื้อหาทางการตลาดประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่น สิ่งสำคัญคือต้องมีกลยุทธ์บนพื้นฐานความเข้าใจในวัฒนธรรม และพฤติกรรมผู้บริโภค คนญี่ปุ่นมักจะตรวจสอบข้อมูล ให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือ และคุณภาพ ดังนั้นกลยุทธ์ทางการตลาดที่คำนึงถึงประเด็นต่อไปนี้จึงมีประสิทธิภาพ

① การเล่าเรื่อง และการแนะนำความเป็นมาของแบรนด์

ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความเห็นอกเห็นใจ และความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับแบรนด์ เนื้อหาไม่ใช่แค่การโฆษณาเท่านั้น แต่ยังต้องมีการเล่าเรื่องที่สื่อถึงความเป็นมา และปรัชญาของแบรนด์ สิ่งสำคัญคือต้องระบุเจาะจงเกี่ยวกับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยทางอารมณ์ และปัญหา ที่ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณแก้ไขได้

ตัวอย่าง แบรนด์มัทฉะที่ประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่นใช้การเล่าเรื่องอย่างชาญฉลาดเพื่อดึงดูดผู้บริโภคสมัยใหม่ ในขณะเดียวกันก็เคารพวัฒนธรรมมัทฉะแบบดั้งเดิมของเกียวโต แนะนำกระบวนการมัทฉะตั้งแต่การเพาะปลูกไปจนถึงการค้าโดยละเอียด โดยเน้นที่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สวยงามของเกียวโต และทักษะของช่างฝีมือ ช่วยให้ผู้บริโภคระบุได้ง่ายขึ้นไม่เพียงแต่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่มา และคุณค่าของผลิตภัณฑ์ด้วย

ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการเล่าเรื่องซึ่งมีรากฐานมาจากวัฒนธรรม และค่านิยมของญี่ปุ่น เป็นวิธีสำคัญที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค ด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับภูมิหลัง และปรัชญาของแบรนด์ ผู้บริโภคจะเข้าใจผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และกระชับความสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณ

② ให้ข้อมูลที่ละเอียด และถูกต้อง

คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความถูกต้องของข้อมูลเป็นอย่างมาก เนื้อหาสามารถช่วยสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภคได้ การให้รายละเอียดเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณ และวิธีการใช้งาน จำเป็นต้องสื่อสารคุณสมบัติ และคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น จำเป็นต้องเข้าใจว่าความถูกต้องของข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ ต้องให้ข้อมูลที่มีรายละเอียด และเชื่อถือได้ในเนื้อหา

ตัวอย่าง ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ของญี่ปุ่น จัดทำเนื้อหาสำหรับผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ชาวญี่ปุ่น ที่ให้คำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ของตน มีคำอธิบายที่เข้าใจง่ายเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงาน และข้อควรระวัง เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีการสำรองข้อมูลประวัติ และความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ ผ่านรายงานกรณีศึกษา และผลการทดลองทางคลินิก การให้ข้อมูลโดยละเอียดดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจสำคัญสำหรับสถาบันทางการแพทย์ที่กำลังพิจารณาการนำอุปกรณ์ทางการแพทย์มาใช้

ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการอธิบายผลิตภัณฑ์ และบริการโดยละเอียดเป็นกุญแจสำคัญในการได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ทั้งยังช่วยส่งเสริมความตั้งใจในการซื้อ การให้ข้อมูลโดยละเอียดจะช่วยเพิ่มความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ เป็นพื้นฐานสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

กลยุทธ์ SEO ภาษาญี่ปุ่น

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น และบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากเข้าชมเว็บไซต์เพื่อรวบรวมข้อมูล และนำไปใช้ในการตัดสินใจ ไม่ว่าเว็บไซต์ของคุณจะแสดงอย่างถูกต้องบนเครื่องมือค้นหา (เช่น Google) หรือไม่นั้น เป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดลูกค้า

โปรดดูบทความต่อไปนี้เพื่อดูความแตกต่างระหว่าง SEO ญี่ปุ่น และไทย
มาตรการ SEO ภาษาญี่ปุ่น สำหรับบริษัทไทยที่ทำแล้วประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง?

บริษัทญี่ปุ่นวิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาของลูกค้า และดำเนินการตามแนวทางที่มีประสิทธิภาพผ่าน SEO (การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา) สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจคำหลัก แนวโน้มการค้นหาคำเฉพาะภาษาญี่ปุ่น และพัฒนากลยุทธ์ตามเนื้อหานั้น

บทสรุป

เมื่อพูดถึงกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลสำหรับผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น และบริษัทญี่ปุ่น กุญแจสู่ความสำเร็จคือการวางแผน และดำเนินการกลยุทธ์ที่ครอบคลุมซึ่งมุ่งเน้นไปที่เว็บไซต์ ด้วยการใช้มาตรการที่ปรับให้เหมาะกับคุณลักษณะของคนญี่ปุ่น เราสามารถส่งข้อมูลไปยังผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในฐานะบริษัทผลิตเว็บไซต์ที่เข้าใจทั้งวัฒนธรรมไทย และญี่ปุ่น เราใช้ความสามารถทางเทคนิค และประสบการณ์เพื่อสนับสนุนบริษัทไทยในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โปรดติดต่อเราหากคุณกำลังพิจารณาทำการตลาดดิจิทัลสำหรับผู้ใช้ชาวญี่ปุ่น