BLOGบล็อก
-
ศักยภาพและอนาคตของบริษัทที่ไม่มีเว็บไซต์
เป็นเวลากว่า 30 ปีหลังจากที่ Tim Berners-Lee เปิดตัวเว็บไซต์แรกบนเซิร์ฟเวอร์ที่ CERN ในปี 1991 เว็บไซต์ได้กลายมาเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ บริษัทที่ไม่มีเว็บไซต์ได้พลาดโอกาสครั้งใหญ่ในโลกที่การมีโฮมเพจถือเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นหากไม่มีเว็บไซต์ก็อาจจะทำให้ถูกมองในเชิงลบได้ เช่น เป็นบริษัทที่ดูไม่น่าเชื่อถือ แต่ก็มีเหตุผลบางอย่างที่บางธุรกิจนั้นไม่มีเว็บไซต์ได้เช่นกัน “ไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์เพราะผลประกอบการกำลังดีขึ้น” การที่บริษัทที่ไม่มีเว็บไซต์ไม่สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่ง ลูกค้าเก่าไม่ทอดทิ้ง และประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทดีขึ้นในยุคที่เว็บไซต์เป็นองค์ประกอบสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทนั้นเป็นเรื่องที่สุดยอดมาก แต่ถ้าใช้งานเว็บไซต์อย่างช่ำชองแล้วก็อาจจะทำให้ผลประกอบการดีขึ้นได้มากกว่านี้อีก “ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร” หรือไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องนี้ใช่ไหม? เช่น เราควบคุมเครื่องปรับอากาศด้วยรีโมท ซึ่งทำได้โดยผ่านการสื่อสารอินฟราเรด แสงอินฟราเรดจะกะพริบในรูปแบบต่างๆ เพื่อระบุว่าอุปกรณ์เปิดหรือปิด อุณหภูมิเพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่ถึงจะไม่รู้เรื่องนี้ก็ไม่เป็นไรถ้าใช้งานได้ คนส่วนใหญ่จะรู้ว่าโทรทัศน์ส่งสัญญาณโดยผ่านคลื่นวิทยุ แต่ว่าไม่รู้ว่าส่งภาพผ่านคลื่นวิทยุได้อย่างไร ส่วนแฟกซ์ก็ไม่ต้องรู้ก็ได้ เว็บไซต์ไม่ได้เป็นสิ่งพิเศษเหมือนกับธุรกิจจริงๆ ต้องตัดสินใจว่าเป้าหมายคือ "ต้องการลูกค้าใหม่" หรือ "ต้องการจ้างพนักงาน" แล้วค่อยเลือกบริษัทออกแบบเว็บไซต์ดีๆ ถ้าทำ 2 อย่างนี้ได้ก็เดินหน้าต่อไปได้ “ยุ่งมากเลยทำไม่ได้” เราอยากแนะนำให้มองหาบริษัทออกแบบเว็บไซต์ที่สามารถทำให้สิ่งที่ยากกลายเป็นเรื่องง่ายได้ “ไม่มีงบประมาณ” ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นปัญหา แต่การมีเว็บไซต์ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้หลายอย่างและผลลัพธ์จะออกมาดีหากบริษัทมีการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์หรือมีพนักงานขาย นอกจากนี้เว็บไซต์ยังสามารถเป็นเครื่องมือการขายที่ช่วยสร้างกำไรได้อีกด้วย ซึ่งสามารถเริ่มต้นแบบเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จำเป็นแล้วค่อยขยายขึ้นตามสถานการณ์ ถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ก่อนอื่น เราขอแนะนำให้ลองตรวจสอบว่าไม่มีมาตรการเกี่ยวกับเหตุผลที่ไม่มีเว็บไซต์จริงหรือ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราอยากจะสื่อคือ บริษัทที่ไม่มีเว็บไซต์ก็มีศักยภาพสูงที่ซ่อนอยู่ และการไม่มีเว็บไซต์ก็เป็นโอกาสในการเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ต้นเช่นกัน กลุ่มเป้าหมายบทความนี้ คือ ผู้ที่รับผิดชอบบริษัทต่างๆที่ไม่มีเว็บไซต์ เราจะอธิบายถึงประโยชน์ของการมีเว็บไซต์และกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงอธิบายกระบวนการในการออกแบบเว็บไซต์ที่ควรรู้อย่างคร่าวๆ
2025.01.17 #Website -
เกณฑ์การเลือก CMS ในการสร้างเว็บไซต์องค์กร
ในการสร้างเว็บไซต์องค์กร คิดว่าคงจะมีผู้จัดการเว็บไซต์องค์กรหลายคนพิจารณานำ CMS มาใช้เพื่อปรับปรุงการจัดการเว็บไซต์ให้สะดวกขึ้น อย่างเช่นการอัปเดตเนื้อหาหลังจากเปิดใช้งานแล้ว ในบทความนี้เราจะสรุปเกณฑ์ที่ควรใช้ว่าจะเลือก CMS แบบไหนและสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการสร้างระบบ
2025.01.13 #Website -
การสร้างเว็บไซต์หลายภาษา | ความสำคัญของการติดตั้งแท็ก Canonical
ในไม่กี่ปีมานี้ ด้วยการก้าวหน้าสู่ตลาดโลกและการเผยแพร่ข้อมูลที่หลากหลาย ผู้จัดการเว็บไซต์ขององค์กรหลายแห่งจึงกำลังพิจารณาสร้างเว็บไซต์หลายภาษา การจัดการเว็บไซต์หลายภาษา มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา (SEO) เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะการตั้งค่าแท็ก Canonical ที่ถูกต้องถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันการลดอันดับ SEO ที่เกิดขึ้นจากเนื้อหาซ้ำกัน และเพื่อถ่ายทอดโครงสร้างเว็บไซต์ที่ถูกต้องไปยังเครื่องมือค้นหา ในบทความนี้เราจะอธิบายความสำคัญของแท็ก Canonical สำหรับเว็บไซต์หลายภาษาและวิธีใช้แท็กเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ
2025.01.10 #Website#SEO -
การสร้างเว็บไซต์หลายภาษา | การเลือกฟอนต์
ในการสร้างเว็บไซต์หลายภาษา ฟอนต์คือสิ่งสำคัญในฐานะที่เป็น "หน้าตา" ของแบรนด์ สามารถส่งผลต่อความประทับใจที่มีกับเว็บไซต์ สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในเชิงภาพ และปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ได้ โดยสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มเวลาใช้งานบนเว็บไซต์และปรับปรุงอัตราคอนเวอร์ชัน (CVR) ฟอนต์เป็นรากฐานในการเสริมสร้างแบรนด์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีหลายภาษา การเลือกฟอนต์ที่อ่านง่ายและเหมาะสมกับแต่ละภาษา กล่าวได้ว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีผลโดยตรงต่อความสำเร็จของเว็บไซต์อย่างมาก เราขอแนะนำเกี่ยวกับ Web font (เว็บฟอนต์), Google Fonts, Noto Fonts แบบละเอียด ซึ่งสำคัญต่อการเลือกแบบฟอนต์สำหรับการสร้างเว็บไซต์หลายภาษา
2025.01.09 #Website -
การสร้างเว็บไซต์หลายภาษา | Hreflang คืออะไร
ในการจัดการเว็บไซต์ การรองรับหลายภาษาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเข้าถึงผู้ใช้งานทั่วโลก ซึ่งมีสิ่งสำคัญคือแท็ก hreflang
2025.01.08 #Website#SEO -
สิ่งที่ผู้รับผิดชอบด้านเว็บไซต์ควรทราบก่อนที่จะสั่งทำเว็บไซต์บริษัท
การจะสร้างเว็บไซต์บริษัท จำเป็นต้องหาบริษัทรับทำเว็บไซต์ที่มีความสามารถและเหมาะสมกับบริษัทของคุณ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ในบทความนี้เราจะอธิบายวัตถุประสงค์ เป้าหมายและเนื้อหาของเว็บไซต์บริษัท รวมถึงประเด็นที่ต้องพิจารณาเมื่อจะสั่งทำเว็บไซต์บริษัท จากนั้นจะขอแนะนำผลงานการสร้างเว็บไซต์ของบริษัท และคำถามคำตอบที่พบบ่อยเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ของบริษัท
2024.12.09 #Website -
มาสร้างแผนผังเว็บไซต์ (Site map)
ในคลิกเดียวด้วย Screaming Frog กันเถอะคุณสามารถสร้างแผนผังเว็บไซต์ (Site map) แบบอัตโนมัติได้ในคลิกเดียวด้วย Screaming Frog เพียงแค่ป้อน URL แล้วคลิกก็จะได้แผนผังเว็บไซต์แล้ว อีกทั้งยังสามารถใช้ฟังก์ชันพื้นฐานได้ฟรีอีกด้วย เช่น เมื่อมีการปรับปรุงเว็บไซต์ก็จะต้องสร้างแผนผังเว็บไซต์ของเว็บไซต์ปัจจุบัน โดยต้องคำนึงโครงสร้างของเว็บไซต์ใหม่ หรือเตรียมเอกสารข้อกำหนดความต้องการเพื่อเสนอกับบริษัททำเว็บไซต์ เมื่อก่อนต้องเริ่มจากหน้าแผนผังเว็บไซต์ในส่วนฟุตเตอร์ คัดลอกและวางลงใน Excel พร้อมติดตามลิงก์ทั้งหมด ในตอนนี้ไม่ต้องทำแบบนั้นแล้ว ในบทความนี้เราจะอธิบายขั้นตอนโดยละเอียดพร้อมภาพประกอบ แม้แต่ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเครื่องมือก็สามารถเข้าใจได้ง่าย
2024.12.04 #Website -
ความสำคัญของ Landing Page (LP) และวิธีใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพ
Landing Page (LP) เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการขยายธุรกิจโดยใช้การตลาดดิจิทัล เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นต้องเข้าใจก่อนว่า Landing Page มีหน้าที่และควรนำมาใช้งานอย่างไร ในบทความนี้เราจะอธิบายวิธีการใช้ Landing Page ที่ผู้เริ่มต้นใช้งานก็เข้าใจได้ง่าย
2024.09.26 #Website#Design -
วิธีดูค่าตัวเลขของแต่ละไดเรกทอรีด้วย GA4
2024.08.01 #Marketing -
คุกกี้ (Cookie) คืออะไร?
หากคุณเคยมีส่วนร่วมในการสร้างหรือจัดการเว็บไซต์ คงจะเคยได้ยินคำว่า "คุกกี้" มาก่อน แต่หลายคนอาจยังไม่เข้าใจเนื้อหาและวิธีการแบบเห็นภาพเท่าไหร่ ในบทความนี้เราจะเรียบเรียงและอธิบายความรู้พื้นฐาน วิธีใช้งานและข้อควรระวังในการจัดการคุกกี้
2024.07.25 #Website